Cải cách hành chính xã Đức Đồng năm 2022
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ ĐỨC ĐỒNG
Số: 28 /KH-UBND
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đức Đồng, ngày 21 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính xã Đức Đồng năm 2022
Căn cứ Quyết định số 54/2019/QĐ-UBND ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh về thực hiện CCHC; Căn cứ Kế hoạch CCHC số 135/KH-UBND ngày 19/01/2022 của UBND huyện Đức Thọ về Kế hoạch CCHC năm 2022; Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết HĐND xã về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; UBND xã Đức Đồng ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai, thực hiện toàn diện các nội dung của Kế hoạch CCHC xã Đức Đồng năm 2022, trong đó tập trung các nội dung đột phá: ; (1) nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, (CB,CC,VC), nhất là năng lực thực thi công vụ, kỹ năng và văn hóa công vụ, đạo đức nghề nghiệp; (2) tiếp tục đề nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) gắn với nâng cao chất lượng giải quyết TTHC thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông; (3) tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC gắn với hiệu quả hành chính công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã.
Nhiệm vụ cụ thể: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Thực hiện tốt cơ chế một cửa tạo thuận lợi cho các tập thể, cá nhân đến giao dịch, giải quyết hồ sơ cho công dân đúng quy định, đúng thời gian.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác CCHC. Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ CCHC ở từng ban, ngành đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác CCHC.
b) Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về rà soát 100% cơ cấu tổ chức của các ngành để đề xuất phương án sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, không trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo vận hành hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, giảm chi phí quản lý, điều hành.
c) 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và phù hợp với tình hình thực tiễn của xã. Thường xuyên tiến hành rà soát hệ thống văn bản QPPL. Tổ chức tự kiểm tra và kiểm tra 100% văn bản QPPL của HĐND, UBND xã, ban hành trong năm, theo qui định.
d) Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa, liên thông cụ thể:
- 100% TTHC được công khai kịp thời, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
- Tiếp tục rà soát, niêm yết kịp thời TTHC mới thuộc thẩm quyền giải quyết.
đ) 100% công chức xã được bố trí phù hợp chuyên môn theo chức danh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; bồi dưỡng đạt 100% đối tượng theo Kế hoạch;
e) Tăng cường công tác tự kiểm tra CCHC.Tiếp tục chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ CB, CC trong cơ quan theo tinh thần Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/22017 của UBND tỉnh về ban hành quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các quy định của tỉnh; cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
g) Thực hiện tốt công tác cải cách tài chính công, tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước; nâng cao tính chủ động, sáng tạo, quyền hạn và trách nhiệm của đơn vị thực hiện tự chủ tài chính trong sử dụng ngân sách, sử dụng biên chế, tổ chức bộ máy và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công; từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, cụ thể:
- Tiết kiệm kinh phí quỹ lương và chi phí theo quy định; tiết kiệm chi thường xuyên để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, theo quy định.
h) 100% CB,CC sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản; 100% các văn bản, tài liệu chính thức (không thuộc đối tượng phải lưu hành theo chế độ mật) gửi nhận từ cấp huyện đến cấp xã được trao đổi trên môi trường mạng và có ứng dụng chữ ký số; sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp.
3. Yêu cầu
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2021; nâng cao chất lượng toàn diện triển khai CCHC tại phòng trực một cửa UBND xã, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầucơ quan trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.
- Gắn kết chặt chẽ việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, sự phối hợp giữa các ban, ngành UBND xã, trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2022 bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
- Đôn đốc triển khai có kết quả các nhiệm vụ được xác định đột phá, trọng tâm CCHC năm 2022, gắn với nâng cao chất lượng quản trị hành chính công, chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn xã.
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Ban hành các văn bản chỉ đạo và trực tiếp chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện tốt Kế hoạch CCHC của xã năm 2022.
- Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm đổi mới đề nghị sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả.
- UBND các xã tiếp tục thực hiện Quyết định số Quyết định số 54/2019/QĐ-UBND ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh về thực hiện CCHC;
- Ban hành kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền CCHC trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền; chú trọng nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác CCHC.
- Chủ động phối hợp triển khai kịp thời các nhiệm vụ đột xuất khác khi UBND huyện có yêu cầu.
2. Cải cách thể chế
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; từng bước đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND xã, phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn quản lý Nhà nước trên địa bàn; tăng cường sự tham gia của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng và ban hành các văn bản QPPL; có cơ chế phù hợp để đảm bảo sự tham gia phản biện của Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng thể chế của xã.
- Tổ chức thực hiện việc theo dõi tình hình thi hành văn bản QPPL trên địa bàn xã nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra, kiểm tra, thẩm định, rà soát văn bản QPPL nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các văn bản QPPL không còn phù hợp với văn bản Trung ương, tỉnh, huyện cũng như tình tình phát triển kinh tế - xã hội, văn bản hết hiệu lực đề nghị lên cấp trên bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế, công bố danh mục văn bản QPPL còn và hết hiệu lực. Đảm bảo tự kiểm tra và kiểm tra 100% văn bản QPPL của HĐND, UBND xã, ban hành trong năm.
- Công khai minh bạch quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị; quy trình giải quyết công việc với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
3. Cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
a) Cải cách thủ tục hành chính
- Thực hiện công bố, cập nhật, niêm yết công khai các TTHC theo quy định và bằng nhiều hình thức phù hợp; niêm yết, công khai địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị, đồng thời tổ chức thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định.
- Tiếp tục tổ chức rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, trong đó chú trọng đến các TTHC liên quan đến đời sống dân sinh, thu hút đầu tư, đất đai, xây dựng…
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức, đồng thời đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC.
- Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân.
b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
- Duy trì chất lượng và hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND chú trọng đầu tư đảm bảo trang thiết bị theo quy định.
- Bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức trực tiếp làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.
- Tăng cường tự kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã. Có giải pháp hiệu quả để tăng cường sự giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Tố chức lấy ý kiến phản ánh của người dân dưới nhiều hình thức khác nhau về giải quyết TTHC.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Thực hiện tốt đề án, tinh giản biên chế khi được cấp trên phê duyệt
- Thực hiện tốt quy định tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cấp trên đối với cán bộ công chức xã.
- Thực hiện quy định của tỉnh phân cấp trong các lĩnh vực theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý giữa cấp trên với cấp dưới, gắn quyền hạn với trách nhiệm, phù hợp với năng lực của cán bộ, công chức và các điều kiện cần thiết khác. Tăng cường công tác tự kiểm tra trách nhiệm của tập thể, cá nhân sau phân cấp, ủy quyền.
5. Cải cách công vụ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
- Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá CB, CC, VC làm cơ sở tinh giản biên chế, sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tăng cường cử đi bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho CB, CC khi cấp trên có chủ trương.
- Thực hiện tiếp nhận việc chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
- Thực hiện tốt Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và quy định tại Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh.
- Tăng cường công tác tự kiểm tra công vụ gắn với động viên, khen thưởng và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm trong thực thi công vụ, nhũng nhiễu, vô trách nhiệm.
- Cập nhật chính xác, đầy đủ, kịp thời; khai thác có hiệu quả phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ, công chức.
6. Cải cách tài chính công
- Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách thực hiện có hiệu quả cơ chế cấp ngân sách dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động, hướng vào kiểm soát đầu ra, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
- Triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách mới liên quan về thu nhập, tiền lương, phụ cấp và an sinh xã hội; chế độ, chính sách đối với CB, CC xã.
7. Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử.
- Tiếp tục nâng cấp và sử dụng có hiệu quả trang thông tin điện tử,thúc đẩy ứng dụng có hiệu quả, thiết thực các dịch vụ công.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các hệ thống, thông tin chung của tỉnh. Hệ thống phần mềm văn phòng điện tử, hệ thống gửi nhận văn bản, ứng dụng chữ ký số đảm bảo liên thông, đồng bộ giữ các hệ thống thông tin. Triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng các phần mềm chỉ đạo, điều hành trong hoạt động của UBND xã.
- Thực hiện tốt đề án của huyện về xây dụng hệ thống quản lý một cửa tử đối với cấp xã.Khi được triển khai.
III. PHỤ LỤC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022
(Có Phụ lục chi tiết kèm theo)
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Ủy ban nhân dân xã bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch CCHC năm 2022 trong dự toán ngân sách hàng năm địa phương:
1. Đối với các nhiệm vụ được phê duyệt theo Đề án, Kế hoạch, Dự án: Kinh phí thực hiện theo Đề án, Kế hoạch, Dự án được phê duyệt.
2. Đối với các nhiệm vụ có quy định định mức kinh phí cụ thể để thực hiện: Kinh phí chi theo định mức quy định.
V. QUY ĐỊNH VỀ THỜI GIAN GỬI BÁO CÁO
1. Các báo cáo: quý, 6 tháng và năm 2022: Các, ban, ngành tổng hợp gửi về ( Văn Phòng Nội vụ) theo các mốc thời gian như sau:
- Đối với báo cáo quý: Gửi trước ngày 05 tháng cuối cùng của quý;
- Đối với báo cáo 6 tháng: Gửi trước ngày 05 tháng 6 hàng năm;
- Đối với báo cáo năm: Gửi trước ngày 20 tháng 11 hàng năm.
Trường hợp có sự thay đổi về mốc thời gian báo cáo theo Đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo của UBND huyện, UBND xã sẽ có hướng dẫn sau.
2. Các báo cáo chuyên đề, đột xuất về CCHC khi UBND xã, UBND huyện, (Cơ quan Tổ chức - Nội vụ, ) yêu cầu gửi báo cáo: các ban, ngành trong xã nghiêm túc thực hiện, đảm bảo yêu cầu về nội dung và đúng thời gian quy định.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các đồng chí ban ngành thuộc khối chính quyền (công chức xã).
a) Về yêu cầu nội dung, thời gian xây dựng kế hoạch: Căn cứ vào nội dung chỉ đạo của Kế hoạch này, các ban, ngành phải xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại ngành mình phù hợp với đặc điểm, tính chất nhiệm vụ của từng ngành trong đó cần xác định các nhiệm vụ đột phá cụ thể; chủ động thực hiện các nhiệm vụ CCHC thường xuyên trong năm 2022 theo chức năng nhiệm vụ được giao, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC năm 2022 của xã (chi tiết như Phụ lục đính kèm Kế hoạch).
b) Tăng cường công tác tự kiểm tra về CCHC tại các cơ quan, đơn vị và báo cáo UBND xã (qua văn phòng nội vụ để tổng hợp báo cáo về Phòng Nội vụ) về kết quả thực hiện công tác CCHC của các ngành (định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm 2022).
c) Các ban, ngành a, b nêu trên, tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung CCHC của ngành, phối hợp với các ban, ngành trong xã thực hiện nhiệm vụ cải cách các TTHC có liên quan, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ công dân và tổ chức trên địa bàn xã.
2. Các cơ quan chủ trì thực hiện các nội dung cải cách hành chính:
a) Văn Phòng Nội vụ chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra toàn diện công tác CCHC theo Kế hoạch; chủ trì tổng hợp báo cáo UBND xã (Văn Phòng Nội vụ) về kết quả thực hiện công tác CCHC (định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm 2022).
Phối hợp với Ban Tài chính - Kế hoạch, các ngành liên quan dự toán kinh phí hoạt động CCHC thuộc ngân sách xã trình UBND xã xem xét, phê duyệt.
b) Các ban, ngành chủ trì thực hiện các nội dung CCHC gồm: Văn phòng HĐND-UBND xã, Tư pháp; Văn hóa - Thông tin; Tài chính - Kế hoạch chịu trách nhiệm hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra các nội dung CCHC, chủ trì tổng hợp báo cáo UBND xã (qua văn Phòng Nội vụ) về các nội dung CCHC theo chức năng nhiệm vụ được phân công (định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm 2022). để báo cáo lên UBND huyện.
3. Cán bộ truyền thanh xã
Duy trì và nâng cao chất lượng chuyên đề, tin tức CCHC, chủ động phối hợp với văn Phòng Nội vụ và các ban, ngành có liên quan để kịp thời cập nhật tin tức về công tác CCHC hàng tháng trên hệ thống truyền thanh cơ sở để nhân dân được biết. Thực hiện thường xuyên chuyên mục “Cải cách hành chính” có hiệu quả; kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành, thực hiện công khai, minh bạch thông tin theo quy định.
6. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp xã:
Phối hợp với các ban, ngành liên quan trong công tác truyền thông nhằm tạo sự ủng hộ và tham gia của cá nhân, tổ chức đối với công tác CCHC.
Ủy ban nhân dân xã đề nghị cán bộ, công chức liên quan khẩn trương và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về Văn Phòng Nội vụ để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND xã xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Cơ quan Tổ chức -Nội vụ huyện (Báo cáo);
- TT Đảng Ủy, TT HĐND xã;
- Chủ tịch, PCT UBND xã;
- UBMTTQ, các đoàn thể cấp xã;
- Các ban, ngành UBND xã;
- Lưu: VT, PNV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Trần Tình
|